Tags

, , , ,

Aking nabalitaan, nung Hwebes lang,
na si Dick ay may kinasasangkutang kababalaghan.
Sa totoo lang ay nahihirapan akong paniwalaan
ang balitang aking nasumpungan.

Ako’y isang tagahanga ni Petra
magmula noong ang Dick and Carmi’y nasa ere pa,
pinanuod ko ang halos lahat ng kanyang pelikula
ang huli ay ang Zombadings na pumatok din sa takilya.

Mukha namang matwid itong si Roda,
kaya’t hindi matanggap ng aking sikmura
na siya daw ay namamahala
ng mga tauhang gawa-gawa.

Hanggang sa mapatunayang gayon nga,
ako’y mananatiling isang tagahanga,
abangan nalang natin ang susunod na kabanata,
sa ngayon ako’y magmemeryenda muna.

Mainit na maruya’t malamig na Coca-Cola
tanaw kong tinda sa baba ni Aling Marta.
Aba! May palitaw pa pala!
Ang sarap niyan! Iiwan na muna kita.

Di nga pala ako pumasok sa trabaho,
dahil ako’y may mahalagang inasikaso,
kaninang umaga, diyan sa Monumento,
at kadarating ko lang kaninang alas-dos-singko

Dito sa aking bahay sa Quezon City.