Tags

, , ,

Hindi ako sikat, katulad din ng marami sa inyo.

Kung sikat ka man, sa kahit na anumang larangan,
nais kong iyong malaman na isang malaking karangalan
ang iyong pagtunton dito kahit saglit man lang.
Sana’y mag-iwan kayo ng pagkakakilanlan.

Kung ikaw nama’y hindi sikat na tulad ko
salamat din sa iyo’t ako ngayo’y dinirinig mo.
Nawa’y pagpalarin ka’t mapasa-iyo
lahat ng magagandang ninanais mo.

Ako ma’y maraming inaasam, pinapangarap.
At di naman siguro ako nagkulang sa pagsisikap.
Ngunit hindi ko pa rin nararamdaman at nalalanghap
ang simoy ng tagumpay na matagal ko nang hanap.

Kaya heto ako’t patuloy sa pagkayod
pilit na hindi pinapansin ang pagkapagod
sa pag-asang bukas o sa araw na susunod
ay magiginhawahan din akong lubus-lubos.

Magkano na bang jackpot ngayon sa Grand Lotto?
Aha! Mahigit isang daan at dalawampu’t pitong milyong piso!
Buti nalang at may beynte pesos pa ‘ko dito.
At buti nalang may tayaang malapit sa tahanan naming ito.

Dito sa aming bahay sa QC.